Chào bạn Tìm kiếm | Bài viết mới | Thành viên | Đăng ký | Đăng nhập |
PAF 7.0 DIGITAL PLANET » Thâm Tâm và những người bạn » Thâm Tâm và Nguyễn Bính » NGUYỄN BÍNH VÀ NÀNG THƠ T.T.Kh - Nguyễn Việt
NGUYỄN BÍNH VÀ NÀNG THƠ T.T.Kh - Nguyễn Việt  
Chủ đề trước · Chủ đề tiếp theo
Admin
11/8/2011 1:02:14 PM
Admin


Cấp bậc: Admin

Tham gia: 9/4/2008
Bài viết: 147
Đến từ: Hoc Vien YDHCT Viet Nam

Đánh giá: [118]

Cảm ơn: 5 lần
Được Cảm ơn: 8 lần

NGUYỄN BÍNH VÀ NÀNG THƠ T.T.Kh
NGUYỄN VIỆT

Nhà thơ Nguyễn Bính tên thật là Nguyễn Trọng Bính, sinh năm 1918 tại xóm Trạm, thôn Thiện Vịnh, xã Đồng Đội, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Thuở nhỏ Nguyễn Bính được cha là ông đồ Nguyễn Đạo Bình và cậu ruột là Bùi Trinh Khiêm dạy kèm tại nhà mà không đến trường. Do mẹ ông mất sớm còn cha đi bước nữa, nên khi lên 10 tuổi ông theo người anh ruột là Nguyễn Mạnh Phác ra Hà Nội sống.
Năm 13 tuổi đoạt giải nhất trong cuộc thi hát trống quân ở hội làng. Thơ Nguyễn Bính được đăng báo đầu tiên là bài Cô hái mơ. Năm 1937 ông còn được giải khuyến khích của nhóm Tự lực văn đoàn qua tập thơ Tâm hồn tôi.
Vào những năm đầu thập niên 1940, ông nhiều lần lưu lạc vào Nam với tên Nguyễn Bính Thuyết. Lần thứ ba vào năm 1943, ông lại vào Nam gặp thi sĩ Đông Hồ và Kiên Giang Hà Huy Hà. Có lúc ông ở trong nhà của nhà thơ Kiên Giang. Đó là thời gian ông sáng tác những bài như Hành Phương Nam, Tặng Kiên Giang, Từ Độ Về Đây... Chính vì vậy giới thi nhân thường gọi ông là "thi sĩ giang hồ".
Trong quá trình hoạt động của nhà thơ Nguyễn Bính, được biết từ năm 1947, ông tham gia kháng chiến chống Pháp trong Nam. Đến năm 1954, khi Hiệp định Genève ký kết chia đôi đất nước, ông tập kết trở về miền Bắc; và năm 1955 được bố trí phục vụ trong Hội Nhà Văn. Năm 1956 được giao nhiệm vụ phụ trách tờ Trăm Hoa. Năm 1958, ông chuyển về Nam Định làm việc tại Ty Văn hoá đến khi qua đời (sáng ngày 20/1/1966, tức 29 tháng chạp Ất Tỵ), tại nhà người bạn ở huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Khi qua đời không có mặt vợ con ông, vì họ vẫn sống trong Nam khi đất nước ngăn đôi, vợ ông tên Hồng Châu còn con gái là Hồng Cầu nay cũng là nhà thơ đang tiếp bước đường thi ca theo cha.
CÓ PHẢI LÀ “NHÀ THƠ NỮ” T.T.Kh ?
Trong thi ca Việt Nam thường dấy lên nghi vấn, nhà thơ Nguyễn Bính tức “nàng thơ giấu mặt” có tên T.T.Kh, mà vào năm 1937 trở thành một hiện tượng văn nghệ từ tờ Tiểu thuyết Thứ Bảy được nhiều người nhắc đến, qua những bài thơ trữ tình cho đến nay vẫn chưa hề mai một, gồm các bài “Hai sắc hoa ty-gôn”, “Bài thơ thứ nhất”, “Bài thơ đan áo” và “Bài thơ cuối cùng”. Bốn bài thơ này ai cũng cho rằng chính Nguyễn Bính hay nhà thơ Thâm Tâm là tác giả (?!)
Sau này ông Hoài Việt một người cầm bút trước năm 1945, từng quen biết với hai thi sĩ Nguyễn Bính và Thâm Tâm cho biết :

- Thâm Tâm, Nguyễn Bính và Trần Huyền Trân hồi đó là ba thi sĩ chủ chốt trong một nhóm thơ được các văn thi sĩ mệnh danh là các nhà thơ xóm “áo bào gốc liễu”. Do ba người tuổi tác xấp xỉ nhau, đều xuất thân từ tầng lớp dân nghèo, không được học hành nhiều ở các trường lớp, chính vì thế việc ảnh hưởng từ văn học phương Tây do người Pháp đưa đến nước ta, đối với cả ba hầu như không có gì. Ngược lại họ là những người được học nhiều chữ Hán, chữ Nôm. Cả ba người có lúc cùng ở trọ chung một nhà để viết văn, làm thơ, làm báo cùng nhau. Những hoàn cảnh như trên đã ảnh hưởng đến phong cách sáng tác của nhau, hình thành nên một nhóm thơ có tên gọi như trên.
Và ông Hoài Việt nhận định tiếp :
- Ngoài những nét riêng biệt trong các tác phẩm của từng người thì nhóm thơ này có đặc điểm chung. Các thành viên rất thích cái giọng “văn chương hiệp sĩ”, ưa dùng hình ảnh của những tráng sĩ thời Xuân Thu Chiến Quốc mà chúng ta từng thấy trong các phim võ hiệp kỳ tình. Những tráng sĩ ăn mặc phong trần từ trên lưng ngựa nhảy xuống buộc ngựa vào gốc liễu, nghênh ngang bước vào tửu quán. Vì thế mà thơ của ba người thường chứa đựng cái chất tráng ca, cái khí phách ngang tàng của những trang hảo hớn :

"Chí lớn chưa về bàn tay không
Thì không bao giờ nói trở lại
Ba năm mẹ già cũng đừng mong"

(thơ Thâm Tâm),
"Kinh Kha giữa chợ sầu nghiêng chén
Ai kẻ dâng vàng, kẻ biếu tay ?
Mơ gì áp Tiết thiên văn tự
Giầy cỏ gươm cùn ta đi đây"

(thơ Nguyễn Bính).
Nhận định của ông Hoài Việt rất đúng với trường hợp của nhà thơ Thâm Tâm. Chất giọng văn chương hiệp sĩ của Thâm Tâm tạo nên nét riêng biệt không ai có được. Còn với Nguyễn Bính, ngoài cái phần chung với nhóm thơ “áo bào gốc liễu” ít nhiều chịu ảnh hưởng, ông đã thể hiện trong vài trường hợp chẳng hạn bài “Hành phương Nam” thì thơ ông được bao trùm bởi cái chất quê. Như Hoài Thanh nhận định trong Thi nhân Việt Nam : “Thơ Nguyễn Bính phần lớn gần gũi với đời sống lam lũ quê mùa dù ông đang ở thành thị hay thôn quê. Từ ngữ nhiều khi quá dân dã đến nỗi một số nhà thơ thời ấy chê là ông làm hò vè… Cái chất dân dã quê mùa, pha lẫn với một ít chất tráng ca, có lẽ ảnh hưởng từ Thâm Tâm, đã tạo nên một Nguyễn Bính khó có thể lẫn vào ai”.
Đó là những nét đặc thù trong thơ Nguyễn Bính, nên sau này giới phê bình văn học không cho rằng nhà thơ Nguyễn Bính là tác giả của những vần thơ ký tên “con gái” T.T.Kh.
“HIỆN TƯỢNG T.T.Kh”
Mọi văn thi sĩ đều có tính lãng mạn trong đời, mặc dù trong cuộc sống của họ vẫn luôn chung tình, chung thủy cùng vợ con. Trường hợp nhà thơ Nguyễn Bính không ngoại lệ. Nhà thơ cũng có một “ cô em” nào đó. Có thể như trong câu thơ “Từ độ mồng tơi thôi trổ lá / thì cô hàng xóm cũng thôi sang”, hay “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi / cách nhau có dậu mồng tơi xanh rờn” (Cô Hàng Xóm).
Có lẽ vì những câu thơ lãng mạn, trữ tình như thế mà nhiều người nói đến “hiện tượng TTKh” có liên quan đến nhà thơ Nguyễn Bính chăng ?
Như đã viết phần trên, “hiện tượng TTKh” xảy ra vào năm 1937, có một cô gái “đẹp và thùy mị”, tự tay đem đến cho tờ Tiểu Thuyết Thứ Bảy một bài thơ, xin đăng. Bài thơ mang tựa “Hai Sắc Hoa Ti-gôn.” Cô gái không cho địa chỉ và cũng không để lại một dấu tích lý lịch gì. Nội dung kể lể tâm tình của một cô gái trẻ có người yêu, nhưng bị ép buộc lấy một người chồng già : “Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời / Ái ân lạt lẽo của chồng tôi / Mà từng thu chết, từng thu chết / Vẫn giấu trong tim bóng một người”.
Như Nguyễn Bính từng mô tả trong bài thơ “Lỡ bước sang ngang”, một “người chị” của ông cũng đã ở trong trường hợp tương tự như vậy : “Đêm đêm bên cạnh chồng già / Và bên cạnh bóng người xa hiện về.” Sau này “hiện tượng TTKh” cho là Nguyễn Bính lại chuyển sang cho nhà thơ Thâm Tâm tên thật Nguyễn Tuấn Trình (còn là một họa sĩ).
Không rõ câu chuyện này có thật không, nhưng vào năm 1937 qua hiện tượng văn nghệ được các báo chí thời đó khai thác viết rằng, đầu đuôi là do Thâm Tâm có bài thơ “Tống Biệt Hành” : “Đưa người ta không đưa sang sông / Sao có tiếng sóng ở trong lòng / Bóng chiều không thắm, không vàng vọt / Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong” rất nổi tiếng. Thâm Tâm cũng có người yêu bị cha mẹ buộc đi lấy chồng, rồi cả hai đều đau khổ.
Nỗi đau thất tình khiến nhà thơ Thâm Tâm mới làm bài thơ “Hai Sắc Hoa Ty-gôn” đưa cho tờ Tiểu thuyết Thứ Bảy đăng. Rắc rối là không đề tên ông mà lại đề TTKh, có nghĩa Thâm Tâm (hay Tuấn Trình) và Khánh. Khánh là tên cô gái làm ông thất tình. Về sau Thâm Tâm cũng không nói là bài thơ nầy do ông làm, và chỉ có nhà văn Thanh Châu qua truyện ngắn “Hoa Ty-gôn” đăng trước đó cũng trên tờ Tiểu thuyết Thứ Bảy mới hiễu rõ “hiện tượng TTKh” mà thôi ! (Xem loạt bài “Mở lại hồ sơ tên T.T.Kh” gồm 6 bài, của cùng tác giả)
Dĩ nhiên có người không đồng ý . Bài “Hai Sắc Hoa Ty-gôn” tuy cảm động, nhưng cách làm thơ như thế, kỹ thuật thơ như thế, không phải là thơ Thâm Tâm (theo như nhận định của ông Hoài Việt đã nói phần trên). Chính Nguyễn Bính cũng tham gia sự “hiện tượng TTKh” bằng bài thơ “Cô gái vườn Thanh” sau này có thêm bài “Lỡ bước sang ngang” và Thâm Tâm với bài “Màu máu Ti-gôn”, nhưng lời thơ không “Tây hóa” như “Hai sắc hoa ty-gôn”, bởi vậy sau này “nàng thơ TTKh” lại được đổi tên thành của bà Trần Thị Vân Chung, rồi lại trở về với Thâm Tâm.
Người ta thấy nội dung bài “Hai Sắc Hoa Ty-gôn” diễn tả tâm trạng đau khổ một người con gái yêu một người nhưng lại phải lấy một người khác, mà lại là một ông chồng già. Có thể câu chuyện tình nầy là chuyện thật. Yêu một người, lấy một người khác. Điều này rất dễ xảy ra trong xã hội nhất là trong thời phong kiến “Nho gia” khi cha mẹ đặt đâu còn ngồi đấy. Nhưng đem câu chuyện cũ ấy đặt vào thời kỳ văn chương Việt Nam chịu ảnh hưởng chủ nghĩa cá nhân và thi ca Pháp, thì dễ gây ra nhiều phản ứng.
Tuy nhiên câu chuyện tình trong bài thơ “Lỡ Bước Sang Ngang” của Nguyễn Bính (sau “hiện tượng TTKh” ba năm, tức vào năm 1940) không khác mấy với “Hai Sắc Hoa Ty-gôn”, nhưng cách biểu thị của ông thiên về ca dao, dân ca, còn “Hai Sắc Hoa Ty-gôn” thiên về thể thơ mới, ngôn từ hiện đại.
Có một sự khác biệt giữa cô gái trong thơ TTKh và người chị trong thơ “Lỡ Bước Sang Ngang” của Nguyễn Bính. Nàng thơ TTKh phụ tình đi lấy chồng, và… yên phận với chồng để rồi lo “Đan áo cho chồng” và chấm dứt câu chuyện tình bằng “Bài Thơ Cuối Cùng”. Còn “chị” của Nguyễn Bính trong “Lỡ bước sang ngang” thì không : “Đã đành máu trở về tim / Nhưng không ngăn nỗi cánh chim giang hồ / Người đi xây dựng cơ đồ... / Chị về trồng cỏ nấm mồ thanh xuân / Người đi khoác áo phong trần / Chị về may áo liệm dần nhớ thương…”
Trong đoạn thơ trên, người đọc không khỏi lưu ý tới mấy chữ “Cánh chim giang hồ” danh từ này thường nói đến Nguyễn Bính. Giang hồ là cái “mốt” của giới nghệ sĩ ngày ấy cũng như bây giờ, mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhà văn nhà thơ nào cũng muốn “đi giang hồ” tức đi chu du sơn thủy hoặc tìm một “nàng” để yêu đơn phương. Người chị trong “Lỡ bước sang ngang” có lẽ là “người tình” mà ông thầm kín yêu đơn phương, và ẩn ý tâm tình qua bài thơ này ? Như nhà thơ Hoàng Cầm từng có bài thơ “Lá Diêu Bông” mang cùng tâm trạng như Nguyễn Bính qua bài thơ trên.

Saturday, 21. November 2009, 05:12


{ Hãy nhập thông tin bình luận bài viết này }
 
Admin đã offline
 #1  
Thành viên đang xem
Có 1 người dùng đang xem (1 khách)
PAF 7.0 DIGITAL PLANET » Thâm Tâm và những người bạn » Thâm Tâm và Nguyễn Bính » NGUYỄN BÍNH VÀ NÀNG THƠ T.T.Kh - Nguyễn Việt
Di chuyển nhanh:  
Có bài mới Không có bài mới
Có bài mới (Đã khóa) Không có bài mới (Đã khóa)
Thông báo Chú ý
Đã chuyển Bình chọn
Bạn không thể gửi bài viết mới
Bạn không thể trả lời bài viết
Bạn không thể xóa bài viết của bạn
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn
Bạn không thể tạo bình chọn
Bạn không thể bình chọn
Giờ hiện tại: 11:18 AM - GMT + 7
Powered by PAF 7.0 DIGITAL PLANET.
© 2011 Thomas John VN. All rights reserved.